AsiaFinest Forum
Ad: 123Designing.com

Welcome Guest ( Log In | Register )

 
Reply to this topicStart new topic
Bí Mật Về Gia Phả Của Hồ Chí Minh, Sử Gia Trần Quốc Vượng
ZamienTran
post Dec 10 2005, 01:26 AM
Post #1


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




Một trong những nhà sử học nổi tiếng nhất của Việt Nam, ông Trần Quốc Vượng, đă qua đời, thọ 71 tuổi. Là tác giả của hàng chục đầu sách và nhiều bài viết, từ nhiều thập niên qua, ông được xem là một trong những nhà khảo cổ học và nghiên cứu sử Việt Nam hàng đầu.

Cũng đă có dăm cuốn sách nói về gia thế cụ Hồ Chí Minh, nhưng câu chuyện tôi sắp kể dưới đây th́ chưa từng ai viết.

Chỉ là lời truyền miệng dân gian, ở Kim Liên, Nam Đàn, ở một số người gốc Nghệ hiện sống tại Hà Nội và nhiều nơi khác trên mảnh đất Việt Nam. Nếu trong Folklore, có hiện tượng mà các nhà nghiên cứu gọi là "lan truyền" (de transfest folklorique) th́ từ lâu câu chuyện này cũng đă lan truyền từ làng Kim Liên ra khắp huyện Nam Đàn rồi khắp tỉnh Nghệ Anh rồi rộng ra hơn nữa ... Nhưng phạm vi lan truyền và số người biết câu chuyện này phải nói là hạn hẹp. V́ người ta sợ động chạm đến cu. Hồ. Một cái sợ vô nghĩa (insignifiant) nhưng người ta cứ gán cho nó cái ư nghĩa chính trị giả tạo. V́ như bà Trịnh Khắc Niệm viết trong cuốn trong cuốn tiểu truyện bằng tiếng Anh "Life and Death in Shanghai, đă được phiên dịch ra tiếng Việt, ở xă hội "xă hội chủ nghĩa", cuộc đời của các lănh tụ cộng sản được coi là "bí mật quốc gia".

Nhưng đây không phải là chuyện cu. Hồ, tuy cũng có dính dáng đến cu. Hồ. Mà v́ đây là chuyện cụ thân sinh ra cu. Hồ, cu. Nguyễn Sinh Huy, mà cũng là chuyện truyền miệng thôi, nghĩa là thuộc phạm trù giai thoại, Folklore, chứ không thuộc phạm trù lịch sử, như tôi đă nói từ đầu bài này.

Người dân Kim Liên đồn rằng Nguyễn Sinh Huy không phải là thuộc ḍng máu mủ của ho. Nguyễn Sinh làng này. Mà là con của một người khác: ông đồ nho - cử nhân - Hồ Sĩ Tạo.

Cử nhân Hồ Sĩ Tạo thuộc ḍng họ Hồ nổi tiếng ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (đây là quê gốc của Hồ Quư Ly, nhân vật lịch sử cuối thế kỷ XIV đầu thế kỷ XV, đây cũng là quê gốc của anh em Tây Sơn thế kỷ XVIII, vốn họ Hồ ở xứ Nghệ, đây cũng là quê hương Hoàng Văn Hoan, người đồng chí thân cận một thời của cụ Hồ Chí Minh, được cụ Hồ giao phụ trách công tác đối ngoại của Đảng Cộng Sản Việt Nam và chính phủ Việt Nam dân chủ cộng ḥa thời kháng chiến chống Pháp và là Đại sứ Việt Nam đầu tiên ở Cộng Ḥa nhân dân Trung Hoa, hiện sống lưu vong ở Trung Hoa, có viết một tài liệu lịch sử làng Quỳnh Đôi, quê ông. Bà vợ nhà văn lớn Đặng Thái Mai - người một thời làm Viện trưởng viện Văn Học - là Hồ Thị Toan, cũng thuộc ḍng ho. Hồ này ở làng Quỳnh Đôi). Khoảng đầu những năm 60 của thế kỷ trước (thế kỷ XIX) cử nhân Hồ Sĩ Tạo có thời gian ngồi dạy học ở một nhà họ Hà, người làng Sài, cùng một xă Chung Cự, tổng Lâm Thịnh, huyện Nam Đàn, với làng Sen (Kim Liên). Đó là một nhà nghệ nhân dân gian, trong nhà có "phường hát ả đào".

Nhà họ Hà có cô con gái tên là Hà Thị Hy, tài hoa, nhan sắc, đàn ngọt, hát hay, múa khéo, đặc biệt là múa Đèn (đội đèn trên đầu, để đèn trên hai cánh tay, vừa hát vừa múa mà dầu trong đĩa không sánh ra ngoài) nên người làng thường gọi là cô Đèn. Người ta thường bảo: má hồng th́ mệnh bạc (như Đặng Trần Côn viết mở đầu khúc Chinh Phụ Ngâm "hồng nhan đa truân" - gái má hồng nhiều nỗi truân chuyên. Hay như Nguyễn Du than thở dùm người đẹp tài hoa trong truyện Kiều "chữ tài chữ Mệnh khéo là ghét nhau", "rằng hồng nhan tự thuở xưa, cái điều bạc mệnh có chừa ai đâu"). Vả ở thời ấy, dưới chế độ quân chủ nho giáo, lấy Tứ Dân (Sĩ, Nông, Công, Thương) làm gốc, người ta vẫn xem thường nghề ca xướng và con nhà ca xướng ("xướng ca vô loài"). Cô Đèn Hà Thị Hy tài hoa nhan sắc là thế mà rồi ba mươi tuổi vẫn chưa lấy được chồng. Mà trong nhà th́ lại luôn có bậc văn nhân: ông cử Hồ Sĩ Tạo. "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén" là lẽ thường theo tâm lư dân gian, huống chi là giữa văn nhân - tài tử - giai nhân. "Trai tài gái sắc" mà! Và cô Hà Thị Hy bỗng dưng "không chồng mà chửa". Mà ông cử Tạo th́ đă có vợ, có con rồi! Lệ làng ngày trước phạt vạ rất nặng nề, sỉ nhục hạng gái "chửa hoang", hạng "gian phu dâm phụ". Để tránh nỗi nhục cho con gái ḿnh và cho cả ông cử Tạo đang làm "thầy đồ" được hết sức kính trọng trong nhà ḿnh, họ Hà phải bù đầu suy tính...

Lúc bấy giờ ở làng Sen cùng xă có ông Nguyễn Sinh Nhậm, dân cày, tuổi cao mà góa vợ (bà vợ trước đă có một con trai - Nguyễn Sinh Thuyết - và người con trai này cũng đă có vợ). Nhà họ Hà bèn cho gọi ông Nguyễn Sinh Nhậm đến điều đ́nh, "cho không" cô Hy làm vợ kế ông này - như một người con gái xướng ca, quá lứa, lỡ th́, lấy ông già góa vợ - mong ém nhém việc cô gái đă "to bụng".

Công việc rồi cũng xong. Cô Hy ôm bụng về nhà chồng, có cưới, có cheo cẩn thận. Việc phạt vạ của làng không thể xảy ra. Nhưng cô gái tài hoa nhan sắc th́ bao đêm khóc thầm v́ bẽ bàng, hờn duyên tủi phận. Và ông lăo nông dốt nát tuy được không cô gái đẹp nhưng cũng buồn v́ đâu có đẹp đôi, lại cắn răng chịu đựng cái tiếng ăn "của thừa", "người ăn ốc (ông cử Tạo), kẻ đổ vỏ (cụ lăo nông Nhậm)". "Miệng tiếng thế gian x́ xầm", ai mà bịt miệng nổi dân làng. Mà trước hết là lời "nói ra, nói vào", lời ch́ chiết của nàng dâu - vợ anh Thuyết - vốn nổi tiếng ngoa ngoắt, lắm điều. Ông Nhậm đành cho con trai và vợ anh ta ra ở riêng, và ḿnh ở riêng với bà vợ kế.

Chỉ ít tháng sau, bà vợ kế này đă sinh nở một mụn con trai, được ông đặt tên là Nguyễn Sinh Sắc, lấy họ ông mặc dù ông biết rơ hơn ai hết đó không phải là con ông, con nhà họ Nguyễn Sinh này. Nàng dâu ông càng "tiếng bấc, tiếng ch́" hơn trước, v́ ngoài việc bố chồng "rước của tội, của nợ", "lấy đĩ làm vợ" th́ nay c̣n nỗi lo": người con trai này - được ông nhận làm con - lớn lên sẽ được quyền chia xẻ cái gia tài vốn cũng chẳng nhiều nhặn ǵ của một gia đ́nh nông phu thôn dă. Việc ấy xảy ra vào năm Quư Hợi, đời vua Tự Đức thứ 16 (1863).

V́ trọng tuổi, lại v́ lo phiền, vài năm sau cụ Nhậm qua đời và cũng chỉ ít lâu sau đó, bà Hy cũng mất. Nguyễn Sinh Sắc trở thành đứa trẻ mồ côi. Lên bốn, về ở với người anh gọi là "cùng cha khác mẹ" mà thật ra là "khác cả cha lẫn mẹ", cùng với bà chị dâu ngoa ngoắt, khó tính, lúc nào cũng chỉ muốn tống cổ cái thằng "em hờ" của chồng này đi cho "rảnh nợ".

Không cần nói, ta cũng hiểu Nguyễn Sinh Sắc khổ tâm về tinh thần, khổ cực về vật chất như thế nào trong cái cảnh nhà Nguyễn Sinh như vậy. Ta cảm thấy vô cùng thương xót một đứa trẻ mồ côi sớm chịu cảnh ngang trái của cuộc đời. Bên ngoại th́ ông bà đều đă mất, họ Hà chẳng c̣n ai chịu cưu mang đứa trẻ có số kiếp hẩm hiu này.

May có ông tú đồ nho Hoàng Xuân Đường, người làng Chùa (Hoàng Trù) gần đó, xót thương đứa trẻ, dù sao cũng là ḥn máu rơi của một nhà nho khác, lại có vẻ sáng dạ, nên đă đón về làm con nuôi, cho ăn học. Và đến khi Nguyễn Sinh Sắc 18 tuổi, ông bà đồ họ Hoàng lại gả cho cô con gái đầu ḷng - Hoàng Thị Loan - mới 13 tuổi đầu, cho làm vợ, lại làm cho căn nhà tranh ba gian ở ngay làng Chùa, để vợ chồng Nguyễn Sinh Sắc ở riêng.

Ta dễ hiểu v́ sao Nguyễn Sinh Sắc gắn bó với họ hàng làng quê bên vợ - làng Chùa - hơn là với làng Sơn "quê nội", quê cha "hờ". Con cái ông, từ người con gái đầu Nguyễn Thị Thanh, qua người con trai đầu Nguyễn Sinh Khiêm (tục gọi ông cả Đạt) đến người con trai thứ Nguyễn Sinh Côn (hay Nguyễn Tất Thành - sau này là Nguyễn Ái Quốc rồi Hồ Chí Minh) đều được sinh ra và bước đầu lớn lên ở làng Chùa bên quê Mẹ hay là quê "ngoại". Khi cụ tú Hoàng (Hoàng Xuân Đường) mất, vợ chồng con cái Nguyễn Sinh Sắc lại về ăn ở chung với bà đồ (tú) Hoàng. Các cháu đều quấn quít quanh bà ngoại.

Qua giỗ đầu cụ tú Hoàng, Nguyễn Sinh Sắc đi thi Hương khoa Giáp Ngọ và đậu cử nhân (1894). Ông được nhận ruộng "học điền", ruộng công của làng Chùa chia cho những người có học (nhằm khuyến khích việc học) để học thêm - chứ không phải nhận ruộng học của làng Sen. Khoa thi Hội Ất Mùi (1895), ông thi trượt.

Nhờ sự vận động gửi gấm của ông Hồ Sĩ Tạo - người cha thực của Nguyễn Sinh Sắc - với các quan lại đồng liêu quen biết ở triều đ́nh Huế, Nguyễn Sinh Sắc được coi như ấm sinh, để được nhận vào học Quốc Tử Giám ở kinh đô Huế. (Ai cũng biết: để được nhận vào học Quốc Tử Giám và làm Giám sinh phải là con cháu của những gia đ́nh có thế lực, gọi là "danh gia tử đệ". Nếu không có sự "can thiệp" của ông Hồ Sĩ Tạo là bậc khoa bảng cao quan th́ làm sao Nguyễn Sinh Sắc được nhận? Thế là dù sao Hồ Sĩ Tạo vẫn c̣n có một "cử chỉ đẹp" với đứa con mà ḿnh không dám nhận). Nguyễn Sinh Sắc - đổi tên là Nguyễn Sinh Huy - đem vợ và hai con trai vào Huế và đi học Quốc Tử Giám. Khoa thi Hội Mậu Tuất (1898), ông lại trượt.

Ngày 22 tháng chạp năm Canh Tư (10-2-1901) bà Hoàng Thị Loan ốm mất ở kinh đô Huế, sau khi sinh đứa con trai út (đứa con trai này ít ngày sau cũng chết). Nguyễn Sinh Côn (Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ngày nay) trở thành con trai út.

Nguyễn Sinh Huy đem hai con trai về làng Chùa gửi mẹ vợ nuôi nấng chăm sóc dùm rồi trở vào Kinh thi Hội. Khoa Tân Sửu (1901) này, ông đậu phó bảng và được "vinh quy bái tổ" về làng.

Theo thể thức triều đ́nh, lễ vinh quy này phải diễn ra ở quê nội - dù là quê nội danh nghĩa - tức là làng Sen - Kim Liên. Hội đồng Hương lư và dân xă đă dựng nhà tranh năm gian (chứ không phải nhà ngói) trên một khoảnh đất vườn làng Sen, để đón quan phó bảng tân khoa Nguyễn Sinh Huy về làng.

Thế là buộc ḷng ông phải về "quê nội". Ông cũng đón hai con trai về ở cùng ông. Lần đầu tiên Nguyễn Sinh Côn - Hồ Chí Minh ngày sau - về ở quê nội nhưng thân ông, ḷng ông vẫn hướng về quê ngoại là cái ǵ "đích thực" và gắn bó với tuổi tho ông. Ông phó bảng có đến thăm cụ Hồ Sĩ Tạo.

Nhưng gia đ́nh ông phó bảng cùng hai con trai cũng không ở lâu tại Kim Liên. Chưa đầy ba năm! Sau khi mẹ vợ mất, ông vào kinh đô Huế nhận chức quan (1904) ở bô. Lễ, đem theo hai con trai vào Huế học. Năm 1907, ông bị đổi đi tri huyện B́nh Khê ... Rồi sau khi bỏ quan (hay mất quan), khoảng 1910, ông phiêu bạt vô Sàig̣n rồi lục tỉnh Nam Kỳ. Không bao giờ ông về làng Sen trở lại nữa.

Ở làng Sen sau này, chỉ có bà Thanh và ông Cả Đạt (Khiêm), cả hai đều không lập gia đ́nh riêng.

Người ta bảo lúc sau khi cụ Hồ Sĩ Tạo đă qua đời, năm nào bà Thanh cũng qua Quỳnh Đôi góp giỗ cụ Hồ Sĩ Tạo. Thế nghĩa là cái "bí mật" về cội nguồn của cụ phó bảng Huy, trong số các con cụ, ít nhất có bà con gái đầu biết. Người ta bảo: ông Cả Đạt cũng biết, tuy không bao giờ ông sang Quỳnh Đôi nhận họ.

C̣n Nguyễn Sinh Côn - Nguyễn Tất Thành - có biết không? Từ khoảng 11 đến 14 tuổi, ông ở làng Sen, có nhẽ nào không ai nói cho ông biết? Hay là trước đó nữa, khi ông ở làng Chùa quê ngoại gần gụi với làng Sen! Hay là sau đó nữa chả nhẽ không khi nào cụ phó bảng hay bà Thanh hay ông Cả Đạt lại không kể với ông về "bí mật" của gốc tích phụ thân ḿnh?

Không có chứng cớ ǵ về việc ông Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - biết hay không biết chuyện này...

Sau này, khi hoạt động cách mạng, ông c̣n mang nhiều tên khác nữa.

Nhưng đến đầu thập kỷ 40 của thế kỷ này, th́ người ta thấy ông mang tên Hồ Chí Minh.

Sau cách mạng tháng tám 1945, khi tên tuổi Hồ Chí Minh trở thành công khai th́ cũng bắt đầu từ đó dân gian Việt Nam - từ trí thức đến người dân quê - lại âm thầm bàn tán: v́ sao Nguyễn Ái Quốc lại đổi tên là Hồ Chí Minh? Và tên này cụ giữ măi cho tới khi "về với Các Mác, Lê-nin" năm 1969.

Cuộc đời thực của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - c̣n quá nhiều dấu hỏi chứ phải đâu riêng ǵ một cái tên! Và biết làm sao được khi cụ Hồ - tôi nói lại một lần nữa theo cảm thức của người Ấn Độ - đă trở thành "huyền thoại" (myth). Huyền thoại Hồ Chí Minh được h́nh thành trong vô thức dân gian (popular inconscience) mà Carl Gustav Jung gọi là vô thức tập thể. Nhưng nó cũng có phần được h́nh thành một cách hữu thức, bởi một số cán bộ gần cận cụ Hồ. Nghĩa là một phần cuộc đời cụ Hồ đă được huyền thoại hóa (mystified).

Ngay sau cách mạng tháng Tám, người ta c̣n in cả cuốn sách (mỏng thôi!) về Sấm Trạng Tŕnh có những câu vận vào cụ Hồ và sự nghiệp cách mạng tháng Tám. Và Sấm Trạng Tŕnh vẫn được vận vào cụ Hồ c̣n lâu về sau nữa, ở miền Nam Việt Nam và hiện nay ở một số người Việt lưu vong, dù là với hậu ư (arrière-pensée) không ưa ǵ cụ Hồ.

Nhưng đó lại không phải là chủ đề của bài viết này.

Trở lại với cái tên Hồ Chí Minh, lời truyền miệng dân gian bảo rằng: Nguyễn Ái Quốc sau cùng đă lấy lại họ Hồ v́ cụ biết ông nội đích thực của ḿnh là cụ Hồ Sĩ Tạo, chứ không phải cụ Nguyễn Sinh Nhậm.

Và dân làng Sen cũng bảo: Th́ cứ xem, lần đầu tiên về thăm quê hương, sau cách mạng, sau mấy chục năm xa quê (15-6-1957), từ thị xă Vinh - tỉnh Nghệ An - cụ Hồ đă về làng Chùa trước, rồi sau mới sang làng Sen "quê nội".

Riêng tôi nghĩ, th́ cũng phải thôi. V́ như ở trên ta đă thấy, cả một thời thơ ấu của cụ Hồ là gắn bó với quê ngoại làng Chùa, nơi cụ sinh ra và bước đầu lớn lên. Chứ đâu phải làng Sen, là nơi cụ chỉ ở có vài năm, lại là khi đă bắt đầu khôn lớn?

Tôi không muốn có bất cứ kết luận "khoa học" ǵ về bài viết này. V́ nó không phải là một luận văn khoa học. Đây chỉ là việc ghi lại một số lời truyền miệng dân gian về nỗi bất hạnh hay là cái khổ tâm, hay là cái "mặc cảm" của một số nhà trí thức Nho gia từ đầu thế kỷ XIV (Trương Hán Siêu, Chu Văn An) đến đầu thế kỷ XX (Nguyễn Sinh Huy) đối với làng quê.

C̣n viết lách, th́ bao giờ chẳng là chuyện: "thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ư".

Trần Quốc Vượng

(Theo Diển Đàn Tự Do)
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 10 2005, 10:50 AM
Post #2


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




"Hồ chủ tịch sống măi trong sự nghiệp vĩ đại của chúng ta" and yours too, ZamienChen.

This post has been edited by worker_bee: Dec 10 2005, 02:22 PM
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Kenji shinoda
post Dec 10 2005, 01:40 PM
Post #3


AF Pro
Group Icon

Group: Members
Posts: 1,779
Joined: 10-April 05
From: Toronto, Canada




Another "Bla ~~" thread by da^m da^m. embarassedlaugh.gif2
Go to the top of the page
 
+Quote Post
ZamienTran
post Dec 10 2005, 05:25 PM
Post #4


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




HỒ CHỦ TỊT SỐNG MĂI TRONG QUẦN CHÚNG TA!!!
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 10 2005, 05:50 PM
Post #5


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




ZamienChen's anger is shown in all those capitalized words.
Go to the top of the page
 
+Quote Post
ZamienTran
post Dec 10 2005, 05:56 PM
Post #6


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




QUOTE (worker_bee @ Dec 10 2005, 02:50 PM)
ZamienChen's anger is shown in all those capitalized words.
*


Nope, I want you guys can read loud and clear. Stop spreading your gurly rumor, Worker Bee! People know that the only person who's getting angry over my words is you. So, get lost, dollface.

HỒ CHỦ TỊT SỐNG MĂI TRONG QUẦN CHÚNG TA!!!

This post has been edited by ZamienTran: Dec 10 2005, 05:57 PM
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 10 2005, 05:59 PM
Post #7


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




Hey, angry comedian! If I get lost, no one will read your post!
Go to the top of the page
 
+Quote Post
ZamienTran
post Dec 10 2005, 06:02 PM
Post #8


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




QUOTE (worker_bee @ Dec 10 2005, 02:59 PM)
Hey, angry comedian! If I get lost, no one will read your post!
*


Thanks for reading my posts, gurly dumbo! embarassedlaugh.gif

This post has been edited by ZamienTran: Dec 10 2005, 06:02 PM
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 10 2005, 06:04 PM
Post #9


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




Hey, girl-hating angry ZamienChen! What's with all the insults? I read your posts and all I get are insults?
Go to the top of the page
 
+Quote Post
ZamienTran
post Dec 10 2005, 06:06 PM
Post #10


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




QUOTE (worker_bee @ Dec 10 2005, 03:04 PM)
Hey, girl-hating angry ZamienChen! What's with all the insults? I read your posts and all I get are insults?
*


I did say "thanks", didn't I? I don't hate girl nor gay but I don't like you, Worker Bee. I guess monkeys and I don't get along. icon_wink.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 10 2005, 06:08 PM
Post #11


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




QUOTE (ZamienTran @ Dec 10 2005, 04:06 PM)
I did say "thanks", didn't I?  I don't hate girl nor gay but I don't like you, Worker Bee. I guess monkeys and I don't get along. icon_wink.gif

I see. Good day and good bye, angry comedian!
Go to the top of the page
 
+Quote Post
southernstar
post Dec 10 2005, 06:11 PM
Post #12


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 510
Joined: 13-October 05




God Bless Zamien.
Go to the top of the page
 
+Quote Post
ZamienTran
post Dec 10 2005, 06:19 PM
Post #13


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 508
Joined: 10-July 05
From: North Pole




QUOTE (southernstar @ Dec 10 2005, 03:11 PM)
God Bless Zamien.
*


Thanks, Southernstar! God bless you, too! Ready for Christmas?
Go to the top of the page
 
+Quote Post
nguoivietchanhto...
post Dec 11 2005, 09:39 PM
Post #14


AF Fan
Group Icon

Group: Members
Posts: 78
Joined: 28-September 05




worker bee, why are you on Ho Chi Minh's side

if you are a Communist, let us know
Go to the top of the page
 
+Quote Post
Happy Asian
post Dec 11 2005, 10:06 PM
Post #15


AF Supreme
Group Icon

Group: Members
Posts: 12,713
Joined: 14-July 05




QUOTE (nguoivietchanhtong @ Dec 12 2005, 12:39 PM)
worker bee, why are you on Ho Chi Minh's side

if you are a Communist, let us know
*


Better then sucking up to VNCH loyalist or yellow and three red stripes.
Go to the top of the page
 
+Quote Post
worker_bee
post Dec 12 2005, 11:16 AM
Post #16


AF Addict
Group Icon

Group: Members
Posts: 904
Joined: 7-March 05
From: 108°199E; 16°439N




QUOTE (nguoivietchanhtong @ Dec 11 2005, 07:39 PM)
worker bee, why are you on Ho Chi Minh's side

He's my uncle. Heh heh!
QUOTE
if you are a Communist, let us know

Others have called me communist before. embarassedlaugh.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic

 



Lo-Fi Version Time is now: 22nd November 2014 - 03:17 PM